Cach_cham_soc_nguoi_gia_tai_nha

Cách chăm sóc người già tại nhà
Cách chăm sóc người già tại nhà

 CÁCH CHĂM SÓC NGƯỜI GIÀ TẠI NHÀ

Người già là lứa tuổi rất khó tính và mắc rất nhiều bệnh khác nhau như đãng trí, lãng tai, mắt mờ, chân chậm,.. Chính vì lý do đó mà rất nhiều người cảm thấy khó chịu khi chăm sóc người già. Tuy nhiên, nếu vì lý do đó mà chúng ta bỏ mặc người già thì không bao giờ bạn làm tròn bổn phận của 1 người làm con,làm cháu.

Vậy cách chăm sóc người già tại nhà như thế nào để họ được hạnh phúc nhất?

1. Đối phó với khủng hoảng tâm lý người lớn tuổi

Kết quả hình ảnh cho chăm sóc người già

 Sau khi nghỉ hưu, phần lớn người già có cảm giác mình không còn giá trị khi không còn được cống hiến nhiều, họ bị lãng quên, và không còn được người khác quý trọng. Họ cảm thấy như mình bị mất đi tất cả: nghề nghiệp, mối giao thiệp, quyền lực… trong khi mọi người chung quanh vẫn bận rộn với nghề nghiệp thì người già dường như chỉ “quanh quẩn với bốn bức tường”, những mối giao thiệp tiếp xúc với nhau trước kia càng ngày càng bị thu hẹp lại hoặc cắt đứt hoàn toàn.

 Ngoài việc thân hình lão hóa, tinh thần bạc nhược của người lớn tuổi cũng sẽ suy bại theo. Vì thế người già dễ rơi vào khủng hoảng tâm lý, thường thấy như: đơn chiếc, hoài cổ, lo âu bi quan, nóng nảy, đa nghi… Do đó con cháu và người thân cần hiểu cho họ và đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc người già tử tế.

Lời khuyên cho mọi người:

 

 Hãy để người già có dịp tiếp xúc nhiều với từng lớp, nhiều đối tượng ở mọi lứa tuổi khác nhau và khuyên họ dành thời kì tập luyện thể dục thể thao, kiểm tra sức khoẻ định kỳ khi chăm sóc người già… Hơn hết bạn hãy quan tâm tới hoàn cảnh sống tinh thần của người già, cố gắng cùng thảo luận về những thay đổi xã hội, về những vấn đề mà người già quan tâm để họ được trò chuyện nhiều hơn và cảm thấy luôn có con cháu bên cạnh.

>>> Môt số tin tức khác về chăm sóc người già

2. Với hiện tượng thường xuyên rối loạn giấc ngủ, tiểu đêm

Kết quả hình ảnh cho rối loạn giấc ngủ

  Rối loạn giấc ngủ ở người cao niên thường do các nguyên nhân: do tuổi tác bởi thể trạng và công năng thân hình bị suy giảm đáng kể, do bệnh lý, do tác động của môi trường xung quanh… Các rối loạn giấc ngủ thường gặp như khó ngủ, ít ngủ về đêm, dễ tỉnh giấc…

  Người cao niên thường gặp chứng tiểu đêm nhiều lần khiến họ đã ít ngủ càng khó ngủ lại hơn sau mỗi lần đi cầu. Chứng mất rà soát đường tiểu trong khi ngủ cũng thường gặp phải ở người già. Đây cũng là một trong những căn bệnh phổ biến của người già, do đó khi chăm sóc người già cần lưu ý vấn đề này.

Lời khuyên

 Hãy tập cho người cao niên những thói quen như: 

  • Ngủ và dậy vào những giờ nhất định
  • Không gian ngủ yên lặng, thoáng khí, tránh tiếng ồn, ánh sáng;
  • Tránh đọc sách hoặc xem TV quá khuya;
  • Tránh nghĩ suy, lo âu, nóng giận;
  • Không ăn quá no và giữ lại uống nước nhiều trước giờ ngủ.

Đối với người lớn tuổi hay đi cầu đêm hoặc bị rối loạn rà soát đường tiểu, nên sử dụng bỉm người lớn hoặc tấm lót để vừa có khả năng ngủ tròn giấc, vừa đảm trông coi sinh sạch sẽ, vừa kiệm ước thời kì và công sức thay giặt

>>> Một số thảo dược giúp người già ăn ngon ngủ ngon

3. Dễ mắc các bệnh về dinh dưỡng

Kết quả hình ảnh cho chế độ dinh dưỡng người già

 Ở người cao niên, khả năng nhai nghiền thức ăn và công năng tiêu hoá đều giảm, quá trình tiêu hóa hấp thụ chất đạm cũng kém đi. Bên cạnh đó, những bệnh lý khác hay gặp phải như cao áp huyết, rối loạn tiêu hóa, tai biến… ít nhiều đều liên quan đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày của người lớn tuổi.

Lời khuyên

 Người lớn tuổi nên ăn ít trong mỗi bữa ăn và chia thành nhiều bữa trong ngày. Mặt khác, cần đa dạng hoá món ăn khi chăm sóc người già để thân hình có đủ nguồn dinh dưỡng đồng thời dễ tiêu hoá, hấp thụ. Thức ăn dành cho người lớn tuổi có độ mặn, nhạt vừa phải, không nóng quá, không lạnh quá, và không nhiều dầu mỡ, tăng cường các loại rau củ quả, dùng dầu cây cỏ. Ngoại ra, người già cần tập thể dục thường xuyên với những bài tập giản đơn như đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga…

  Tham khảo các sản phẩm khác:

 

 

  •  


Các Tin khác

THỐNG KÊ

Đang truy cập: 2

Lượt truy cập: 6014976

MST: 0105405902
Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp ngày 13/7/2011


 
CÔNG TY CỔ PHẦN TRÀ THẢO DƯỢC TRƯỜNG XUÂN

www.thaoduocvasuckhoe.com

 Hà Nội:

Trụ sở chính: Phòng 310 nhà 7, tập thể Đại học Thủy Lợi, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.

Showroom   : Số 36 ngõ 165 phố Chùa Bộc, quận Đống Đa

Tel: (024) 3564 0311        Mobi: 0984 795 198 - 0978 491 908

Hồ Chí Minh:

15A Cô Bắc, phường 1, quận Phú Nhuận

Tel: (08) 3556 4352                          Tel: 0984 806 876